Learning Log (นอกห้องเรียน)
ฝึกทักษะการเขียน
8th September, 2015
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ดิฉันได้ฝึกทักษะการเขียน โดยเขียนเรียงความจากเรื่องใกล้ตัว ในหัวข้อ My mom , My classmates, What a Surprising
Birthday Party และ My family พบว่า
ดิฉันต้องปรับปรุงการเขียนของดิฉัน ซึ่งในสัปดาห์นี้ ดิฉันฝึกทักษะการเขียน
เพื่อให้การเขียนของดิฉันพัฒนามากยิ่งขึ้น โดยในการฝึกครั้งนี้เป็นการฝึกเขียนการบรรยายประสบการณ์และการบรรยายจินตนาการและความคิด
ดิฉันได้เลือกหัวข้อในการเขียน คือ The Field Trip, Going shopping in the
Hypermarket, และหัวข้อต่อมาที่เลือกเขียนคือ If I Were a Bird โดยฝึกตั้งแต่วันที่
8 กันยายน พ.ศ. 2558 ถึง วันที่ 14 กันยายน พ.ศ.
2558 ดิฉันหวังว่าการฝึกเขียนในครั้งนี้สามารถเขียนได้ดีกว่าครั้งที่ผ่านมา
เพื่อดิฉันสามารถเขียนเรียงความได้ดี และนำไปสู่ทักษะอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วันที่
8 กันยายน พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 9 กันยายน พ .ศ. 2558 ดิฉันได้ฝึกเขียนเรียงความเรื่อง The Field Trip ซึ่งไปทัศนศึกษาที่จังหวัดกระบี่
ดิฉันได้เขียนเค้าโครง (outline) เหตุผลที่เลือกเขียนเรื่องเรื่อง
The Field Trip เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวและดิฉันสามารถเขียนบรรยายออกมาได้ดี
ในการเขียน introduction เป็นการเขียนสถานที่และสภาพจิตใจก่อนไปทัศนศึกษา ส่วน body กำหนดการและจุดชมวิว และconclusion ความรู้สึกที่ได้รับตอนกลับจากทัศนศึกษา เมื่อเขียนเค้าโครงเสร็จ
จากนั้น คิดประโยคต่างๆที่สามารถนำมาใช้ในการเขียนครั้งนี้ เช่น วันนี้ฉันไปทัศนศึกษาที่จังหวัดกระบี่
( Today, I went to Krabi for a field trip.), ฉันตื่นเต้นมากจนนอนไม่หลับ
( I was so excited and couldn’t
fall asleep.), เราวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้วว่าบนรถบัสเราจะทำอะไรกัน (
We made a plan about what we are going to do on the tourist coach.),ฉันฝันว่า ฉันไปทัศนศึกษาไม่ทัน ( I even dreamed that I
was late for the field trip.), ต่อมา เราเดินเล่นที่ถนนสายเก่าและกินขนมไปมากมาย ( And then , we
just walked along the old street and ate a lot of snacks.), ฉันได้กลิ่นไอน้ำทะเลแล้ว
( I could smell seawater in the air.), ฉันถ่ายรูปทะเลไว้มากมาย
และเล่นกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนอยู่แถวๆนั้น ( I took many pictures of the
sea and played around the place with my
classmates.), เรานั่งเรือข้ามฟากไปยังท่าเรือชาวประมง ( We
went to Fisherman’s Wharf by ferry.),เราซื้อโปสต์การ์ดและของเล่นเด็กมากมายจากร้านค้าเก่าร้านนั้น
( We bought a lot of postcards and small toys in the old store.), ตอนอยู่บนรถทุกคนเหนื่อยมาก
ฉันผล็อยหลับไปและฝันเรื่องการทัศนศึกษาแลสนสนุกครั้งนี้ ( We all felt tired on the bus and I
fell asleep and dreamed about
the excellent field trip.), ครั้งหน้า ฉันอยากกลับมาเที่ยวที่นี่อีกครั้งกับคุณพ่อคุณแม่ของฉัน (
Next time, I would like to come back with
my parents.), ฉันหวังว่าน้องชายจะชอบของขวัญของฉัน(
I hoped my little brother would like my
gift.), นี่คือความทรงจำที่ดีของฉัน ( It was a nice memory
for me.) เป็นต้น จากนั้นฉันได้ลงมือเขียน
เมื่อดิฉันเริ่มลงมือเขียน ทำให้ดิฉันพบว่าการเขียนในครั้งนี้ดีกว่าการเขียนในครั้งก่อนๆ
วันที่
10 กันยายน พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 11 กันยายน พ .ศ. 2558 ดิฉันได้ฝึกเขียนเรียงความเรื่อง Going shopping in the Hypermarket ดิฉันได้เขียนเค้าโครง (outline) เหตุผลที่เลือกเขียนเรื่องGoing
shopping in the Hypermarket เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความทรงจำของดิฉันในวัยเด็กที่ดิฉันต้องไปซื้ออาหารเย็นกินเองเนื่องจากคุณแม่คุณแม่กลับบ้านดึก
ในการเขียน introduction เป็นการเขียนเหตุการณ์ที่ไปซื้อกับข้าวและเหตุการณ์ระหว่างทาง ส่วน body ประอบด้วย 2 body body ที่ 1 บรรยายห้างค้าปลีก ส่วน body
ที่ 2 ซื้อและทำอะไรที่นั่นบ้าง และconclusion
บอกสิ่งที่ทำและความรู้สึก เมื่อเขียนเค้าโครงเสร็จ
จากนั้น คิดประโยคต่างๆที่สามารถนำมาใช้ในการเขียนครั้งนี้ ประโยคที่ใช้เขียนใน introduction เช่น
วันนี้คุณพ่อคุณแม่จะกลับบ้านดึก ฉันจึงต้องซื้ออาหารเย็นกินเอง (My
parents are coming home late tonight so I have to buy something for dinner.),ฉันได้เห็นผู้คนมากมายถือถุงหรือตะกร้าระหว่างทางไปห้างค้าปลีก (I
could see many people carrying bags or baskets
on the way to the hypeement.)ประโยคที่ใช้เขียนใน body
ที่ 1 เช่น และ body ที่ 2 ขณะนั้นเวลา
1 ทุ่มแล้ว ฉันได้เห็นผู้คนหลากหลายประเภทที่นั่น (
It was about seven o’ clock so I could see many kinds of people there.), พวกเขาเป็นพนักงาน แม่บ้าน นักเรียน หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ (
There were workers, housewives, students and even some police officers.), บางคนมาดูเสื้อผ้า บางคนมาดูเฟอร์นิเจอร์ และบางคนก็มาชิมอาหารตัวอย่าง (
Some of them were looking for furniture and still others were trying samples.),เราใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าจะเดินจนครบ (
It look about 1 hours for us to walk around there.) เช่น เป็นต้น
จากนั้นฉันได้ลงมือเขียน เมื่อดิฉันเริ่มลงมือเขียน
ทำให้ดิฉันพบว่าการเขียนในครั้งนี้ดีกว่าการเขียนในครั้งก่อนๆ
วันที่
12 กันยายน พ.ศ. 2558 ถึงวันที่ 14
กันยายน พ.ศ. 2558 เรื่อง If I Were Bird. เป็นการฝึกเขียนบรรยายความฝันจากจินตนาการ
ดิฉันเคยคิดว่าดิฉันอยากแปลงร่างเป็นนก
เพราะนกโบยบินได้อย่างอิสรเสรีบนท้องฟ้า
ในวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2558
ดิฉันได้เขียน outline ใน introduction
เขียนว่า ถ้าฉันแปลงร่างเป็นนกแล้ว อยากทำอะไร เหตุผลที่อยากทำเพราะอะไร
ส่วน body บรรยายความเป็นไปได้อย่างอื่น และ conclusion
บรรยายจินตนาการที่เหลือเชื่อ พร้อมบอกเหตุผล ต่อมาในวันที่ 13
กันยายน พ.ศ.2558 ดิฉันได้คิดเกี่ยวกับประโยคต่างๆที่ใช้ในการเขียนครั้งนี้
ย่อหน้าที่ 1 เช่น ถ้าฉันเป็นนก ฉันจะโบยบินบนท้องฟ้า เพราะฉันฝันอยากโบยบินมาตลอด
(If I were a bird, I would fly in the sky because I always dream about
flying in the sky.),ฉันจะบินขึ้นสูงๆ
แล้วมองลงมายังเมืองที่ฉันอาศัยอยู่ มันต้องสวยมากแน่ๆ (I would fly up
high and view the city I live in and it
must be awesome.) ย่อหน้าที่ 2 เช่น
ถ้าฉันเป็นนกฉันจะอาศัยอยู่บนต้นไม้ (If I were a bird, I would live in a
tree.),ตอนฉันยังเด็กฉันสงสัยเสมอว่า พวกนกทำอะไรกันอยู่บนต้นไม้ (When
I was a kid, I usually wondered what the birds do in a tree.)
และย่อหน้าที่ 3 เช่น ถ้าฉันเป็นนก ฉันจะบินไปหาคุณปู่
คุณย่าบนสวรรค์ เพราะฉันคิดถึง พวกท่านเหลือเกิน (If I were a bird, I
would like to fly to heaven to see my grandparents because I miss so much.),ฉันฝันว่าฉันอยากจะบินขึ้นไปบนดวงจันทร์อยู่เสมอ
(I always dream about flying to
the moon.)รูปประโยคเรียงความนี้เป็นการสมมติ
ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ เรียกว่า ประโยคสมมุติตรงข้ามกับความจริงในปัจจุบัน
และในวันที่ 14 กันยายน พ.ศ.
2558 ดิฉันได้เริ่มลงมือเขียน พบว่า การเขียนครั้งนี้มีความสนุก
และไม่น่าเบื่อ ไม่ยากอย่างที่คิดถ้าเราศึกษาและทำความเข้าใจให้ดี
จากการเขียนของดิฉัน
ตั้งแต่วันที่ 8
กันยายน พ.ศ. 2558 ถึงวันที่
14 กันยายน พ.ศ.2558 ซึ่งการเขียนครั้งนี้เขียนการบรรยายประสบการณ์และการบรรยายจินตนาการและความคิด
พบว่าการเขียนในสัปดาห์นี้ดีกว่าการเขียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ซึ่งการเขียนครั้งนี้เขียนทั้งหมดสามเรื่อง คือ The Field Trip, Going
shopping in the Hypermarket และ If I Were a Bird. ทำให้ดิฉันมีความรู้มากขึ้น สามารถเขียนเรียงความได้ดีขึ้น รู้จักคำศัพท์ วลี และประโยคต่างๆมากมาย
ทำให้รู้ถึงหลักการเขียนเรียงความ ต้องประกอบด้วย
introduction, body และ conclusion แต่ละส่วนต้องมีความสัมพันธ์กันและมีความเป็นหนึ่งเดียว
เมื่อเขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว
เนื้อหาหรือรายละเอียดของเรื่องต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
จากการฝึกเขียนครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ
สามารถนำไปประยุกต์กับการเขียนเรียงความในเรื่องอื่นๆได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น