วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

Learning Log (ในห้องเรียน) 15th September, 2015


Learning Log (ในห้องเรียน)
15th September, 2015

ความสำคัญของภาษาอังกฤษได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนไทย และคนทั่วโลกไปแล้ว มนุษยชาติทุกวันนี้สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกันโดยตรง การใช้อินเตอร์เน็ต การดูทีวี การดูภาพยนตร์ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หนังสือคู่มือทางด้านวิชาการต่างๆ ฯลฯ  ฉะนั้นทุกคน ทุกประเทศต้องเรียนภาษาอังกฤษ เราจะเห็นว่าประเทศอื่นๆภาษาอังกฤษมีการพัฒนา แต่ทำไมในประเทศไทย ภาษาอังกฤษจึงไม่พัฒนาเท่าที่ควร

ในการสอนภาษาอังกฤษ ครูต้องมีความรู้ทางด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะด้านไวยากรณ์ เพราะไวยากรณ์คือกระดูกสันหลังของภาษาอังกฤษ ครูในประเทศไทยส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ด้านไวยากรณ์ ทำให้ครูไม่สามารถต่อยอดไปสู่ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และแปลได้ เป็นอย่างดี ดังนั้น ไวยากรณ์ถือว่ามีความสำคัญสำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ครูต้องแม่นในเนื้อหาและด้านไวยากรณ์ เช่น เรื่อง adjective clause, adjective phrase, ,present and past participle phrase เป็นต้น  เพราะเมื่อครูมีความรู้ทางด้านไวยากรณ์เป็นอย่างดี นักเรียนได้รับความรู้อย่างเต็มที่ ทำให้นักเรียนสามารถแต่งประโยค พูดสนทนา อ่านบทความต่างๆ ฟังเพลงภาษาอังกฤษ ฟังข่าวต่างๆได้ เขียนเรียงความ เขียนบันทึกประจำวันได้ แปลบทความ หนังสือต่างๆได้ดี เพราะครูมีความรู้ด้านไวยากรณ์เป็นอย่างดี สามารถถ่ายทอดออกมาได้ทำให้นักเรียนได้รับความรู้และนำไปใช้จริงได้ แต่อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังประสบปัญหาเดิมๆคือ ครูยังสอนแบบเดิมๆ ทำให้นักเรียนไม่เกิดการพัฒนา
ในปัจจุบันครูภาษาอังกฤษส่วนใหญ่จะสอนแบบ deductive มากกว่า inductive การสอนแบบ deductive คือการสอนแบบนิรนัย  เป็นการสอนจากทฤษฎีไปสู่ตัวอย่าง และการสอนแบบ inductive คือ การสอนแบบอุปนัย เป็นการสอนจากตัวอย่างไปสู่ทฤษฎี ซึ่งการสอนแบบอุปนัย (inductive) นี้ช่วยส่งเสริมการคิดให้กับนักเรียน นักเรียนสามารถจดจำได้ดี และมีการเรียนรู้เกิดขึ้น  ครูส่วนใหญ่มีความสามารถน้อยลงเมื่อเทียบกับครูในอดีต ครูในปัจจุบันนี้ไม่สามารถเขียนกระดานได้ดี ไม่มีความรู้รอบตัว ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ เนื่องจากความสะดวก สบาย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วย ทำให้ครูไม่มีโอกาสได้ใช้ความสามารถของตนเท่าที่ควร ทำให้ครูในปัจจุบันเป็นครูที่ไม่มีคุณภาพ เมื่อครูไม่มีคุณภาพ นักเรียนก็ไม่มีคุณภาพเช่นกัน เพราะครูเปรียบเสมือนแม่พิมพ์ ดังนั้นครูจะต้องปรับเปลี่ยนการสอนจาก deductive เป็นการสอนแบบ inductive และครูต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติม และฝึกฝนตนเองให้มากขึ้น
ครูผู้สอนภาษาอังกฤษไม่สามารถบูรณการการเรียนการสอนและไม่มีความสามารถที่จะถ่ายทอดความรู้ที่ดีให้กับนักเรียนนั้น ปัจจัยหนึ่ง คือ ครูยังมีทัศนคติเดิมๆที่ถูกปลูกฝังมายาวนาน คือ เมื่อจบไปเป็นครูแล้ว สอนเพียงแค่ในประเทศไทย สอนเด็กในชนบท ครูมีความรู้น้อย สอนไม่มีเป้าหมายที่เด่นชัด นั่นคือ ครูต้องตั้งจุดมุ่งหมายที่สำคัญให้ได้ว่า สอนเพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ ประโยชน์ สูงสุด นักเรียนต้องฟัง พูด อ่าน เขียน และแปลภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ไม่แพ้ชาวต่างชาติ ดังนั้นครูต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติ ความคิดใหม่ว่า เมื่อจบการศึกษาและไปเป็นครูนั้น ต้องมีความรู้อย่างมาก ทั้งความรู้ในเนื้อหา และความรู้รอบตัว รวมไปถึงความสามารถต่างๆ ครูต้องพัฒนาตนเอง เพื่อนำไปสู่ครูในอาเซียน สามารถสอนประเทศอื่นได้ และสามารถสอนนักเรียนในประเทศไทยให้เก่ง และมีความสามารถเทียบเท่ากับนักเรียนในต่างประเทศได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเอง และคุณภาพชีวิตของประเทศชาติให้มีความก้าวหน้า  
เห็นได้ว่าภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบันนี้ ทุกๆประเทศต้องเรียนภาษาอังกฤษ เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันทั่วโลก ตอนนี้ประเทศต่างๆได้พัฒนาภาษาอังกฤษ แต่ประเทศไทยภาษาอังกฤษกลับไม่พัฒนา จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนต้องมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี โดยเฉพาะด้านไวยากรณ์ เปลี่ยนจากการสอนแบบ deductive เป็น inductive แสวงหาความรู้ในด้านต่างๆให้มาก และที่สำคัญครูจะต้องปรับเปลี่ยนความคิดและทัศนคติที่มีต่อการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เจริญเทียบเท่ากับต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น